Saturday, April 7, 2018

Tô Cháo Đậu



Truyện ngắn : Tô Cháo Đậu !
Tác giả Si Ngo .

Thuở ấu thơ , tôi học trường tiểu học Nam Tỉnh Lỵ nằm cạnh chợ Bà Chiểu tỉnh Gia Định nay là quận Bình Thạnh , thành phố Saigon củ !
Mỗi sáng tôi được mẹ âu yếm dắt tay đến trường. Mẹ thường căn dặn phải chăm học nghe lời thầy cô dạy bảo , thương mến giúp đỡ ban bè cùng lớp , và không bao giờ quên đặt lên trên trán tôi nụ hôn trước khi quay bước trở về nhà .
Vừa bước vào cỗng trường là tôi nhanh bước về phía dãy hàng quán bán thức ăn cho học sinh , nào là hủ tiếu mì , bánh bột chiên , bánh mì xíu mại và cuối dãy là gian hàng cháo đậu .

Tôi thích ăn cháo , vì sáng sớm khí trời lành lạnh vừa ăn vừa thổi rất ấm lòng và ngon miệng . Vì tôi là khách quen nên ngồi xuống một tí là đã có tô cháo bốc khói thơm lừng đặt ngay trước mặt rồi , nhìn những hạt đậu đen bóng láng , mấy con cá Cơm kho tiêu màu cánh gián , tí củ cãi muối và lớp nước cốt dừa béo ngậy chưa ăn mà đã nuốt nước bọt muốn no luôn .
 
Lần nào cũng vậy, một học sinh cùng lớp bằng tuổi tôi , ngồi đối diện nhìn tôi ăn một cách say sưa , thỉnh thoảng mở bình nước nylon đeo bên hông ra uống một cách ngon lành rồi lại chăm chăm nhìn tôi ăn tiếp cho đến khi tôi trả tiền thì hai đứa mới sánh vai đi vào lớp . Tôi nhớ , ngày tựu trường đã tròn một tháng rồi mà ngày nào nó cũng ngồi đó một cách nghiêm túc đúng giờ . Một hôm , tôi quan sát kỷ thì phát hiện một điều là khi tôi há miệng ra chuẩn bị đút muỗng cháo vô miệng thì cái miệng nó cũng há ra và khi tôi nuốt muỗng cháo thì nó cũng mở bình nước ra tu một hơi khoan khoái giống như vừa nuốt miếng cá kho tiêu cay quá phải uống nước vậy , tôi ngập ngừng hỏi nó .

( Mầy thích ăn cháo đậu không ? ) Nó gật đầu , tôi hỏi tiếp ( Sao mầy không mua ăn ? ) Nó lắc đầu . Tôi múc một muỗng cháo đầy đưa ngay vào miệng nó nói ..... Mầy ăn miếng đi . Nó đưa tay run run cầm lấy muỗng cháo . Bổng nó gạt qua một bên rồi nói ( Mầy ăn đi , mẹ tao nói không được xin ăn của người ta xấu lắm , tao không đói đâu ) À , thì ra nó không đói , chớ có ai đói mà không ăn bao giờ !

Tiếng chuông báo hiệu giờ ra chơi , đám học sinh túa ra như đàn ong vở tổ . Tiếng reo hò la hét inh ỏi , nhóm thì tạt lon bắn thun , nhóm thì nhảy dây có cả trò chơi đánh đũa của con gái nửa , không khí thật là vui nhộn . Xa tít ngoài cỗng , thằng Dương một mình với cánh cửa sắt nó dõi mắt vào khe cửa nhìn về phía chợ . Giờ này nguoi ta mua bán đông nghịch , Tiếng rao hàng vang lên khắp nơi. Phía đầu chợ , một đôi vợ chồng tật nguyền quần áo lam lủ đầu đội nón lá rách tả tơi dò dẫm từng bước trên đường . Người vợ chống nạng khập khểnh đi trước , ông chồng mù lê bước theo sau . Họ được kết nối vào nhau qua một sợi dây cột chặt vào bụng mỗi người .Ông chồng vùa đàn vừa hát , bà vợ cầm xấp vé số chào mời mọi người chung quanh . Lúc đi ngang qua cỗng trường , người vợ đưa tay lên vẫy vẫy như chào đón ai đó và bên trong cánh cỗng sắt kia một bàn tay gầy còm bé nhỏ cũng đong đưa mừng rỡ cho đến khi vợ chồng kia khuất dạng thì nó mới lặng lẻ trở lại sân trường ! 

Ly Duong thông minh và học rất giỏi , nó luôn là học sinh xuất sắc trong lớp . Tánh tình nó hiền lành , ai cần gì nó cũng tận tình giúp đỡ nên thầy cô và bạn bè ai cũng quý mến . Thời gian qua nhanh , thấm thoát mà ngày bãi trường cũng sắp đến . Ban giám hiệu đã niêm yết danh sách những học sinh giỏi được lảnh thưởng , ngoài ra còn có tên thằng Duong và 2 học sinh khác nữa được lãnh phần thưởng khuyến khích ( phần thường nầy dành để khích lệ tinh thần học sinh nghèo chăm học ). Đặc biệt là cha mẹ cũng được mời lên khán đài chụp hình chung với con mình và ban giám hiệu để lưu niệm , cả lớp ai cũng mừng cho nó . Nhưng không biết sao mấy ngày nay nó không đến trường , ban bè nhốn nháo hẳn lên cũng chẳng ai biết tại sao , rồi sự việc cũng trôi vào quên lãng . Vào một ngày cuối tuần , tôi được mẹ cho đi chợ để mua bút mực , trên đường về tôi gặp một đám tang nghèo người đi đưa tiễn thưa thớt . Tôi giỡ nón đứng nghiêm cuối đầu khi xe tang ngang qua . Trên xe có 2 chiếc quan tài nằm song song lạnh lẻo , không vòng hoa phúng điếu , không hoa quả nhang đèn nhìn thật thê lương . Tôi bổng giật thót cả mình vì rõ ràng thằng Duong bận bộ đồ tang trắng , hai tay bưng tấm hình chụp nó và cha mẹ trong ngày bải trường năm ngoái. Me tôi được một người đi đưa tang kể rằng , một tài xế xe hàng say rượu trật tay lái đâm vào vợ chồng người bán vé số chết liền tại chỗ . Khi cảnh sát đến làm biên bản tìm không thấy giấy tờ tuỳ thân chỉ phát hiện trong túi xách đựng vé số độc nhất một tấm hình mà thằng Duong đang cầm trên tay , cũng nhờ đó mà họ tìm ra nó nằm ngủ chèo queo trong căn chòi rách nát dưới chân cầu Thị Nghè gần Thảo cầm viên !

Tôi chạy đến nắm tay nó , nó nhìn tôi cặp mắt sưng mọng đỏ hoe khóc không thành tiếng , thì ra mấy hôm rày nó ở nhà chịu đại tang cha mẹ vậy mà thầy cô bạn bè không ai biết để đến đốt nhang và an ủi nó một lời nào . Giọt nước mắt vương trên mắt đã làm nhạt nhoà hình ảnh thằng Duong lầm lũi theo sau chiếc xe tang , toi nắm chặt tay mẹ để kìm nén niềm xúc cãm đang dâng trào , đến khi mẹ xoa đầu toi nó nhỏ ...( thôi mình về đi con ) Tôi oà lên khóc nức nở ! Tuần lể sau , ban giám hiệu họp phụ huynh quyên góp được một số tiền lớn để giúp đỡ nó và vận động bên sở Xả Hội cho nó vào Viện mồ côi để nó được ăn học và có nhân viên chăm sóc cho nó .! 

Năm mươi năm đã qua , dòng đời lặng lẻ trôi có lúc êm đềm như giòng sông hiền hoà nắm phơi mình dưới hàng dừa xanh , nhưng cũng có lúc cuồn cuộn sóng trào như cơn sóng bạc đầu thét gầm giữa đại dương xanh thẩm , biết bao kỷ niệm vui buồn âm thầm tìm đến rồi bất chợt bay đi như sự hợp tan , cũng là lẻ thường của tạo hoá . Nhưng không biết sao ánh mắt u buồn và hình ảnh thằng bé đội khăn tang lạc lỏng giữa dòng người xa lạ cứ đeo đẳng tôi cho đến tận bây giờ , khiến lòng ray rức xót xa mãi không nguôi , đôi khi nghĩ giận cho mình sao thờ ơ vô cảm trước nỗi bất hạnh của người khác , đem lại niềm đau cho người mà ta nào có hay. Thiết nghĩ trong đời sống hàng ngày chúng ta cần có thêm những tấm lòng bác ái trên tinh thần Lá lành đùm lá rách , lá rách đùm lá tả tơi , văng bẵng đâu đây thoáng qua giọng hát ngọt ngào ca từ đẹp như ý thơ tưới mát tận tâm hồn .... Sống trong đời sống , cần có một tấm lòng ......! Các bạn thương mến ơi , hãy cho đi rồi sẽ được nhận , không nhận được gì thì cũng đã được cho . Lời nói của thánh nhân sẽ không bao giờ sai phải không các bạn !

No comments:

Post a Comment