Thursday, January 14, 2016

Chim Đen Và Tử Đinh Hương
Thạch Thủy


Tánh tôi yêu thích thiên nhiên cây cảnh, chim chóc... Hằng năm cứ đến đầu mùa xuân là tôi thay thức ăn mới cho chim, đổ nước vào vại cho chúng uống cho nên chúng kéo về rất đông ngay cả những chú sóc nho nhỏ và bầy thỏ. Những loài chim thường trực trong sân nhà tôi: chim mai hoa (finchs), chào mào (robins), se sẻ và loài chim có lông màu đen bóng với vòng cổ màu xanh, tôi không biết tên tiếng Việt gọi là gì, tôi gọi chúng chim đen (black birds), loài chim này hung dữ, chúng thường vào tổ loài chim khác mổ trứng.
Mùa hè năm rồi tôi vắng nhà khá lâu, vườn tược xum xuê cỏ dại, bàn ghế ngoài sân đầy rẫy phân chim. Tôi phàn nàn với con trai tôi sao không để ý chăm sóc, nó lại đổ thừa là tại tôi cho chúng thức ăn nên chúng kéo về... Thế là cậu đi lục tìm beebee gun, cuồi tuần không đi chơi thì ra ngồi rình bắn mấy con chim đen trên bãi cỏ, tôi la rầy bảo đừng bắn chúng mang tội. Chim tinh khôn, chưa có con nào bị giết tuy chỉ có một con chim cánh bị trúng đạn, bay không được nên chỉ quanh quẩn nhảy trong sân, thấy bóng tôi ra sân là nó lũi vào bụi hoa trốn, tôi kể con tôi nghe chim bị trúng đạn và bảo dẹp cất súng đừng bắn chúng nữa, tội nghiệp lắm! Vài tuần sau đó, không thấy bóng dáng nó trong sân tôi thầm nghĩ chắc vết thương lành nên chim đã bay đi.

Mỗi sáng hoặc chiều tôi hay ra sân tưới cây, một hôm để ý khóm hoa tử đinh hương trồng đã mấy năm đang tươi tốt tự nhiên lá héo đi, tôi nghĩ là thiếu nước nên ngày nào cũng để ống nước rỉ rả chảy cho thấm gốc cho đến một hôm khi lá tàn úa và rụng chỉ còn trơ cành, trơ gốc, tôi mới thấy dưới gốc cây có xác con chim bị trúng đạn nằm chết ở đó. Ngẩn người đôi phút, tôi thở dài "Đúng là quả báo trước mắt!" Không tin cũng phải tin.


(em thích bài viết nầy vì em tin Luật Nhân Quả, xin phép chị Thủy cho em mang về đây, cảm ơn chị)

No comments:

Post a Comment