Monday, September 18, 2017

Có thể ngăn ngừa một phần ba số người bị bệnh mất trí nhớ ( dementia)

Theo một bản tường trình mới đây của tạp chí y khoa The Lancet thì một phần ba những trường hợp bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trên thế giới có thể ngăn ngừa được.

Bản tường trình do nhóm the Lancet Commission on Dementia Prevention and Care, gồm 24 chuyên gia quốc tế về bệnh mất trí nhớ đã cho là, những nguy cơ của bệnh mất trí nhớ có thể ngăn ngừa bằng những yếu tố của cuộc sống bao gồm việc bỏ hút thuốc, ngăn ngừa bị bệnh cao máu, bệnh suy thoái tâm thần và điếc tai.

Cũng theo bản tường trình thì tính đến năm nay 2015, có khoảng 47 triệu người trên thế giới bị bệnh Alzheimer’s ( một loại của bệnh mất trí nhớ), và con số 47 triệu người bị bệnh có thể gia tăng gấp ba vào năm 2050. Chi phí y tế cho những người bị bệnh mất trí nhớ là một món tiền khổng lồ: chi phí cho những người bị mất trí nhớ trong năm 2015 lên đến 818 tỷ Mỹ kim.

Theo giáo sư Gill Livingston của trường đại học y khoa London và cũng là trưởng nhóm khảo cứu thì bệnh mất trí nhớ là một thách thức lớn nhất toàn cầu trong thế kỷ 21.

Mục tiêu của các chuyên gia trong nhóm khảo cứu này là tìm cách ngăn ngừa và săn sóc cho những người bị mất trí nhớ.

Hiện nay chưa có thuốc chữa hay uống ngừa bệnh mất trí nhớ.

Bản tường trình cũng nhận diện 9 yếu tố mà qua những giai đoạn của cuộc sống từ lúc nhỏ cho đến tuổi thành

Khi còn nhỏ, phải đi học cho đến khi qua tuổi 15, để giúp bộ óc hoạt động.

Ở tuổi trung niên, muốn ngừa bệnh mất trí nhớ, người ta cần phải ngăn ngừa chữa bệnh cao máu, bệnh nặng cân quá khổ ( obesity) và bệnh tiểu đường cũng như bệnh lãng tai.

Người ta cũng phải bỏ hút thuốc, tập thể dục, ngăn ngừa không bị suy thoái tâm thần và phải tránh sống cô độc không liên lạc với người xung quanh.

Theo các nhà khảo cứu, thì nếu người ta thi hành những điều vừa kể, thì có thể giảm nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ 35 phần trăm.

Trong khi đó nếu tìm cách ngăn ngừa sự phát triển của tín hiệu di truyền (gene) gọi là apolipoprotein E, thì sự hữu hiệu chỉ có 7 phần trăm.

Điều này cho thấy có những cách thức mà con người có thể ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ một cách hữu hiệu hơn những trị liệu y khoa.

Trong số 9 nguy cơ vừa kể có 3 nguy cơ quan trọng và thường nhất trong việc ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

Yếu tố đầu tiên là học vấn: những người học đến tuổi 15 có ít nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ hơn những người không đi học: lý do có thể là nhờ vào những suy nghĩ học hỏi mà đã giúp cho bộ não con người không .. bị quên?

Học vấn và những việc cần suy nghĩ giúp bộ óc mạnh mẽ hơn, và tiếp tục hoạt động tốt khi người này đi đến cuối đời.

Yếu tố thứ nhì là mất thính giác (hearing loss), cũng gây những nguy cơ cho người bị bệnh mất trí nhớ.

Theo sự giải thích của các nhà khảo cứu thì việc mất thính giác khiến cho người này bị cô lập, không có những phương tiện giao tiếp với những người khác, khiến nguy cơ của việc bị bệnh mất trí nhớ gia tăng.

Các nhà khảo cứu cũng thấy là nếu người ta không hút thuốc thì số người bị bệnh mất trí nhớ trên thế giới sẽ giảm đi 5 phần trăm. Các khảo cứu gia cho rằng nếu không hút thuốc, sẽ giảm đi lượng neurotoxin và giúp cho hệ thống tuần hoàn hoạt động tốt hơn và nhờ thế giúp cho bộ não mạnh khỏe.

Bản tường trình giúp cho người ta có những khái niệm về việc ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ, một trong mười thứ bệnh làm chết nhiều người nhất ở Hoa Kỳ.
sưu tầm

No comments:

Post a Comment