Sunday, October 11, 2015

   Thời thơ ấu của bà Aung San Suu Kyi   .




Năm Ất Dậu 1945 , trong khi ở Việt Nam , gần 2 triệu người dân khốn khổ chết đói , vào cái thuở giao thời giữa sự đô hộ của thực dân Pháp và phát xít Nhật để rồi nối tiếp bằng sự đô hộ lại càng dã man , phi nhân tính hơn của chế độ Cộng Sản , thì tại xứ Miến Điện , vào ngày 19 tháng 6 , cô con gái út của vị anh hùng Aung San , người đã thành lập tân quân đội Miến Điện , người đã đấu tranh thành công giành lại quyền tự trị cho Miến Điện từ chính quyền Anh Quốc , và bà Khin Kyi , cất tiếng khóc chào đời tại Rangoon .
Ông Aung San , cha của bà , được coi là một trong những vị anh hùng dân tộc của Miến Điện . Là một nhà chính trị và quân sự tài ba , ông đã thành lập ra quân đội Miến Điện với những trang bị được coi là hiện đại thời bấy giờ , và đã thành công trong công việc vô cùng khó khăn là giành lại độc lập cho Miến Điện từ sự kềm kẹp và đô hộ của 2 cường quốc là Anh và Nhật . Là một người yêu nước từ trẻ , ông đã từng tham gia và tổ chức nhiều phong trào đấu tranh , nhiều cuộc cách mạng . Ông đã từng thành lập đảng Cộng Sản Miến Điện , đã từng sang Trung Quốc và Nhật Bản tìm đồng minh , từng bắt tay với Nhật để tạo lực lượng chống Anh , nhưng ngay sau khi ông thấy rằng chủ nghĩa CS không thích hợp cho dân tộc ông thì ông đã giải tán đảng này , từ bỏ con đường đi theo chủ nghĩa vô sản của Marx và Lenin . Cũng như khi ông hiểu ra chính quyền Nhật không muốn Miến Điện được thực sự độc lập , tự do , mà có dã tâm thay thế chế độ thực dân của Anh bằng chế độ độc tài quân phiệt , thì ông đã lâp tức kiên cường và thẳng thắn tỏ thái độ bài Nhật , quay ra đàm phán với Anh Quốc , dùng uy tín và lực lượng mà ông đã tạo dựng được để ép buộc chính phủ nước Anh phải trao trả lại quyền tự trị cho người dân Miến Điện .

Mặc dù ông đã phải trả giá đắt cho những quyết định đúng đắn này của ông , vì ông đã bị ám sát vào năm 1947 , chỉ 6 tháng trước khi Miến Điện chính thức tuyên bố độc lập , nhưng nhờ sự sáng suốt của ông , mà người dân Miến Điện đã không phải đổ nhiều máu mới có được độc lập sau hơn 120 năm bị đô hộ bởi thực dân Anh , và đất nước ông cũng không bị rơi vào tay cộng sản hoặc bị Trung Quôc khống chế .

Có câu " con nhà tông không giống lông cũng giống cánh " , bà Aung San Suu Kyi không những được thừa hưởng tinh thần dân chủ và trí dũng từ cha , mà còn được thừa hưởng khả năng giao tiếp tuyệt vời của mẹ . Mẹ của bà , bà Khin Kyi , cũng là một người đàn bà phi thường . Sanh ra trong một gia đình đông con , mặc dù là gái , bà vẫn học hết cấp III và tốt nghiệp trở thành cô giáo . Sau đó bà đổi sang nghề Y tá . Tại bệnh viện Rangoon , nơi bà là Y tá trưởng , bà đã gặp và sau này trở thành vợ của ông Aung San .

Sau khi ông Aung San bị ám sát , bà Khin Kyi không những không sợ hãi rút lui , mà còn tiếp tục dấn thân càng xa hơn vào chính trị . Bà là thành viên quốc hội đầu tiên của một Miến Điện độc lập vào năm 1947-1948 . Năm 1953 bà được bầu vào chức Bộ Trưởng đầu tiên của Bộ An Sinh Xã Hội . Đến năm 1960 thì bà trở thành người phụ nữ Miến đầu tiên được cử làm đại sứ ngoại giao tại Ấn Độ và NePal .
Bà Aung San Suu Kyi còn hai người anh trai và một cô em gái . Người anh lớn là Aung San Oo hiện đang sống ở Mỹ , người anh thứ 2 là Aung San Lin đã chết đuối trong một tai nạn từ năm 8 tuổi và em gái là Aung San Chit thì đã qua đời chỉ vài ngày sau khi sanh .
Bà Aung San Suu Kyi tuy theo tín ngưỡng của gia đình là Phật Giáo Tiểu Thừa từ nhỏ , nhưng khi theo mẹ đi sứ ở Ấn Độ , thì bà đã theo học tại một trường Công Giáo là Convent of Jesus and Mary School . Nhờ vậy mà bà Aung San Suu Kyi am hiểu sâu sắc về cả 2 tôn giáo này .
Sau khi tốt nghiệp trung học , bà đã theo học bằng cử nhân Chính trị tại trường danh tiếng Lady Shri Ram College for Women ở New Delhi , sau đó sang Anh du học , học tiếp các môn Chính trị , Kinh tế và Triết học tại St Hugh's College, Oxford .
Người Miến Điện không có họ , nên con cái không theo họ cha hay họ mẹ , mà thường có tên riêng khác biệt . Trường hợp gia đình của bà Suu Kyi , có lẽ vì có người cha quá tài giỏi và nổi tiếng , nên cả 4 người con đều mang tên cha Aung San trong tên của mình , riêng bà Suu Kyi đặc biệt mang cả tên cha lẫn tên mẹ . Phải chăng đây là điềm báo trước bà sẽ thừa hưởng và phát huy tất cả những tài năng và ưu điểm của cả cha lẫn mẹ của bà , để trở thành người phụ nữ mà cả thế giới phải nghiêng mình ngưỡng mộ ?

Nguồn FB Ngọc Nhi Nguyễn

No comments:

Post a Comment