Wednesday, November 5, 2014

 
Sau bao nhiêu ngày tháng tranh cử gay cấn, sôi nổi thì cuối cùng đảng Cộng Hoà đã lấy lại khối đa số ở Thượng Viện Hoa Kỳ với 52 ghế, trong khi đảng Dân Chủ chỉ còn lại 43 ghế (vì mất 7 ghế cho bên đảng Cộng Hòa). Giờ đây, vì chiếm khối đa số tại Thượng Viện Hoa Kỳ nên chủ tịch Thượng Viện sẽ là Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell thuộc đảng Cộng Hòa. Riêng bên Hạ Viện Hoa Kỳ thì đảng Cộng Hòa đã chiếm được 243 ghế một cách dễ dàng, trong khi đảng Dân Chủ chỉ còn lại 178 ghế (sau khi mất 15 ghế cho bên Đảng Cộng Hoà), bởi vậy nên bên Hạ Viện Hoa Kỳ, đảng Cộng Hòa lại tiếp tục chiếm khối đa số (vì chỉ cần chiếm 218 ghế trong Hạ Viện là thành khối đa số). Trong khi đó, những chiếc ghế Thống Đốc của các tiểu bang cũng thuộc về đảng Cộng Hoà đa số. Đã có 24 tiểu bang có thêm vị tân Thống Đốc thuộc đảng Cộng Hoà (bao gồm vị tân Thống Đốc của tiểu bang Texas) và 8 tiểu bang đã có thêm vị tân Thống Đốc thuộc đảng Dân Chủ. Vậy là hiện nay, trên toàn cõi Hoa Kỳ, có tổng cộng 31 vị Thống Đốc thuộc đảng Cộng Hoà và 16 vị Thống Đốc thuộc đảng Dân Chủ. 
 Thật ra thì kết quả của Cuộc Tổng Tuyển Cử năm 2014 này cũng không có gì ngạc nhiên cho lắm, bởi vì thường vào các cuộc Bầu Cử Giữa Kỳ (Mid-term Elections) trong nhiệm kỳ thứ nhì của một vị Tổng Thống thì thường kết quả hay nghiêng về đảng đối lập của vị Tổng Thống đó. Theo những người phân tích và quan sát về chính trị thì chuyện đảng Cộng Hoà thắng lớn trong mùa Tổng Tuyển Cử năm 2014 là chuyện phải xảy ra. Bởi vì trong những ngày tháng qua, theo nhiều cuộc thăm dò khắp nơi cho biết uy tín của Tổng Thống Obama đã xuống rất thấp, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc vận động tranh cử của các ứng cử viên đảng Dân Chủ rất nhiều. Tính ra thì từ mùa bầu cử năm 2006 đến nay, Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ lại thuộc về quyền kiểm soát của đảng Cộng Hòa. Cho nên, vào mùa Tổng Tuyển Cử 2016 sắp tới, đảng Dân Chủ chắc chắn sẽ khó lòng mong mỏi có thêm một vị Tổng Thống thuộc đảng Dân Chủ lên kế nhiệm Tổng Thống Obama hiện thời. Và cũng vì đảng Cộng Hoà kiểm soát cả Thượng Viện lẫn Hạ Viện nên có lẽ đảng Cộng Hoà sẽ dùng lợi thế này để ngăn chặn những chính sách của Tổng Thống Obama trong hai năm sắp tới đây. Thế nhưng, Tổng Thống Obama vẫn có thể dùng quyền Hành Pháp của ông để thúc đẩy những chính sách của đảng Dân Chủ, mặc cho bên Lập Pháp có tiếp tục ngăn cản hay chống đối. 

oOo 

Nói về cuộc chạy đua vào Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ đã xong. Bây giờ nói riêng về các ứng cử viên gốc Việt đã ra tranh cử cho các chức vụ địa phương cũng như tiểu bang nhé. 

Tại tiểu bang California, một người Mỹ gốc Việt lần đầu tiên chiếm một ghế trong Thượng Viện của Tiểu Bang California, đó là Janet Nguyễn thuộc đảng Cộng Hòa. Janet Nguyễn đã đắc cử vẻ vang tại Địa Hạt 34 của tiểu bang California với 63,113 lá phiếu, chiếm 60.4% số phiếu (trong khi đối thủ Jose Solorio chỉ được 41,308 lá phiếu, chiếm 39.6%). Và như vậy, Janet Nguyễn đồng thời trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên vào Thượng Viện Tiểu Bang. 

Cũng tại niềm Nam California, những ngày qua cũng thật xôn xao, sôi nổi với các cuộc tranh cử của gần 20 ứng cử viên gốc Việt. Kết quả cho đến giờ phút này như sau:

- Bảo Nguyễn: Ứng cử chức Thị Trưởng thành phố Garden Grove, được 8659 lá phiếu, chiếm 41.5%, trong khi đương kim Thị Trưởng Bruce Allan Broadwater được 9016 lá phiếu, chiếm 43.2% và Albert Ayala được 3203 lá phiếu, chiếm 15.3%.
- Phát Bùi: Ứng cử chức Nghị Viên thành phố Garden Grove, đắc cử với 8885 lá phiếu, chiếm 23.5%
- Quang "Mike" Trần: Ứng cử chức Nghị Viên thành phố Garden Grove, được 3935 lá phiếu, chiếm 10.4%
- Joe Đỗ Vinh: Ứng cử chức Nghị Viên thành phố Garden Grove, được 3510 lá phiếu, chiếm 9.3%

- Michael Võ: Ứng cử chức Nghị Viên thành phố Fountain Valley, đắc cử với 5115 lá phiếu, chiếm 17.0%
- Jonathan Bảo Huỳnh: Ứng cử chức Nghị Viên Fountain Valley, được 2033 lá phiếu, chiếm 6.8%
- Tuấn Nguyễn: Ứng cử chức Nghị Viên thành phố Fountain Valley, được 1967 lá phiếu, chiếm 6.5%
- Tom Nguyễn: Ứng cử chức Nghị Viên thành phố Fountain Valley, được 1622 lá phiếu, chiếm 5.4%

Trí Tạ: Ứng cử chức Thị Trưởng thành phố Westminster, tái đắc cử vẻ vang với 10543 lá phiếu, chiếm 84.7%
- Andy Nguyễn: Ứng cử chức Thị Trưởng thành phố Westminster, được 1908 lá phiếu, chiếm 15.3%

- Tyler Diệp: Ứng cử chức Nghị Viên thành phố Westminster, đắc cử với 7772 lá phiếu, chiếm 34.2%
- Charlie Nguyễn Mạnh Chí: Ứng cử chức Nghị Viên thành phố Westminster, được 4953 lá phiếu, chiếm 21.8%

- Khanh Nguyễn: Ứng Cử chức Ủy Viên Khu Học Chánh Westminster, đắc cử với 5336 lá phiếu, chiếm 20.4%
- Bảo Anh "Samantha" Nguyễn: Ứng cử chức Ủy Viên Khu Học Chánh Westminster, được 3514 lá phiếu, chiếm 13.4%
- Bob Vũ: Ứng cử chức Ủy Viên Khu Học Chánh Irvine, được 8710 lá phiếu, chiếm 23.2%
- Nguyễn Quang Trung: Ứng cử chức Ủy Viên Học Khu Đại Học Rancho Santiago, được 1954 lá phiếu, chiếm 28.5%

Dina Nguyễn: Ứng Cử vào Cơ Quan Thủy Cục Orange County, Địa Hạt 1, đắc cử với 9891, chiếm 45.8%

Đi lên miền Bắc California thì chúng ta có những kết quả như sau:

Nguyễn Tâm: Ứng cử chức Nghị Viên thành phố San Jose, đơn vị số 7, đắc cử với 4731 lá phiếu, chiếm 53.77%
- Richard Trần: Ứng cử chức Nghị Viên thành phố Milpitas, được 1725 lá phiếu, chiếm 13.58%

Scott Hưng Phạm: Ứng cử chức Ủy Viên Khu Vực 2 của Hệ Thống Trường Cao Đẳng Evergreen, đắc cử với 4311 lá phiếu, chiếm 60.26%

Hương H. Nguyễn: Ứng cử chức Ủy Viên Khu Vực 4 của Hệ Thống Trường Cao Đẳng Evergreen (Evergreen Community College), đắc cử với 6559 lá phiếu, chiếm 58.79%
- Richard Nguyen: Ứng cử chức Ủy Viên Học Khu Campbell Union High School, được 10898 lá phiếu, chiếm 20.80%
- Anthony Phan: Ứng cử chức Ủy Viên Học Khu East Side Union High School, được 19631 lá phiếu, chiếm 18.80%

- Vân Lê: Ứng cử chức Ủy Viên Học Khu East Side Union High School, tái đắc cử với 21466 lá phiếu, chiếm 20.56%

- Khánh Trần: Ứng cử chức Ủy Viên Học Khu Alum Rock Union High School, đắc cử với 2900 lá phiếu, chiếm 17.30%

- Thanh Trần: Ứng cử chức Ủy Viên Học Khu Franklin-McKinley, đắc cử với 4343 lá phiếu, chiếm 31.22%
- Vance Vuong: Ứng cử chức Ủy Viên Học Khu Milpital Unified, được 1856 lá phiếu, chiếm 10.92%

Nói xa thì phải nói gần, ngay tại tiểu bang Texas đây nhé. Cùng trong đợt Tổng Tuyển Cử năm nay thì tiểu bang Texas đã có hai ứng cử viên gốc Việt ra tranh cử vào ngành Lập Pháp Tiểu Bang: đương kim Dân Biểu Tiểu Bang Hubert Võ (thuộc đảng Dân Chủ) ra tái tranh cử lần thứ 5 cho chức vụ Dân Biểu Tiểu Bang đơn vị 149 và đối thủ là Luật Sư Al Hoàng (aka Hoàng Duy Hùng thuộc đảng Cộng Hòa). Kết quả sau cùng, Dân Biểu Tiểu Bang Hubert Võ đã lại một lần nữa tái đắc cử với 11935 lá phiếu, chiếm 54.89%, trong khi Al Hoàng được 9810 lá phiếu, chiếm 45.11%. 

Cũng tại Quận Hạt Harris (bao gồm thành phố Houston và các vùng phụ cận), có Jason Lương (thuộc đảng Dân Chủ) ra ứng cử chức Chánh Án Toà Án Hình Sự Số 13 của Quận Hạt Harris, kết quả chỉ được 286202 lá phiếu, chiếm 43.74 % nên không đắc cử đợt này. Đi về phía bắc tiểu bang Texas, tại Quận Hại Tarrant, cũng có Andy Nguyễn (thuộc đảng Cộng Hoà) ra ứng cử chức Ủy Viên Số 2 của Quận Hạt Tarrant (vùng Dallas-Ft.Worth). Kết quả, Andy Nguyễn đã tái đắc cử với 51888 lá phiếu, chiếm 56.87%.

Trong đợt Tổng Tuyển Cử 2014 năm nay, không có ứng cử viên gốc Việt nào ra tranh cử vào Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ cả, mặc dù con số cử tri gốc Việt tham gia vào tiến trình bầu cử càng ngày càng đông hơn và các ứng cử viên ra tranh cử cũng nhiều hơn, đặc biệt là giới trẻ. Hy vọng sẽ có một ngày, cộng đồng người Việt chúng ta tại Hoa Kỳ này sẽ lại có một dân cử gốc Việt trong Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ để nói lên tiếng nói và sức mạnh đoàn kết của chúng ta. Cộng đồng người Việt chúng ta tại Hoa Kỳ này có nên học theo cộng đồng người gốc Cuba không nhỉ? Người ta cũng chỉ có khoảng 2 triệu người tại Hoa Kỳ này thôi, nhưng họ đã có tiếng nói rất mạnh đối với chính giới Hoa Kỳ vì chính cộng đồng của họ đã có nhiều Dân Biểu Liên Bang và Thượng Nghĩ Sĩ Liên Bang trong Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ. Có lẽ vì người Cuba thích sống quây quần gần nhau hơn nên họ dễ dàng dồn phiếu cho nhau hơn chăng? Cộng đồng người Việt của chúng ta tại Hoa Kỳ này có khoảng trên dưới 1 triệu 600 ngàn người, nhưng không sống tập trung với nhau lắm, trừ khu vực Quận Cam của Nam California, San Jose phía Bắc California, Houston, Dallas và vùng phụ cận tại tiểu bang Texas. Tuy nhiên, vẫn cứ hy vọng sẽ có một ngày chúng ta sẽ lại có tiếng nói và chỗ đứng trong Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ nha.

oOo

Quay lại với kết quả bầu cử tại tiểu bang Texas nói chung thì đảng Cộng Hoà vẫn giữ quyền kiểm soát cả Lưỡng Viện Quốc Hội Tiểu Bang. Thượng Nghị Sĩ Liên Bang Hoa Kỳ John Cornyn (thuộc đảng Cộng Hoà, cũng là một trong hai vị Thượng Nghị Sĩ đại diện cho tiểu bang Texas lại Thượng Viện Liên Bang Hoa Kỳ) lại một lần nữa tái đắc cử với 2,844,255 lá phiếu, chiếm 61.59%. Tiểu bang xứ cao bồi Texas sau 14 năm dưới sự điều hành của Thống Đốc Rick Perry thì giờ đây đã có một vị tân Thống Đốc khác cũng thuộc đảng Cộng Hoà là ông Greg Abbott. Ông Greg Abbott đã đắc cử với 2,779,482 lá phiếu, chiếm 59.29%, trong khi đối thủ của ông là bà Wendy Davis chỉ được 1,822,498 lá phiếu, chiếm 38.87%.

Xin chúc mừng tất cả những người đã đắc cử, tái đắc cử trong đợt Tổng Tuyển Cử năm 2014 này. Những ai đã thua cuộc thì cũng không nên buồn bực hay bỏ cuộc nhé. Thua keo này ta bày keo khác thôi. ;) 

Phew ......xong mùa bầu cử thì bây giờ mẹ Cún có thể nghỉ ngơi, giải lao được một chút rồi. Xin cám ơn tất cả mọi sự động viên tinh thần của mọi người cho mẹ Cún và gia đình Cún trong thời gian qua luôn nha.

5 tháng 11, 2014
Du-Ha Kim Nguyen
Voter Outreach Coordinator
 

No comments:

Post a Comment