Tuesday, December 30, 2014

   Quốc gia nào thông minh nhất thế giới ?   .


Khái niệm thông minh ở đây không đề cập đến chỉ số IQ của người dân, chất lượng giáo dục tổng thể. Tiêu chí để xếp hạng thông minh ở đây là thành tựu, phát minh của quốc gia đó đóng góp cho nhân loại và cụ thể là số giải Nobel của quốc gia đó.

Dựa trên số gii Nobel đã được trao, trang The Richest đã tổng kết 10 quốc gia thông minh nhất.

 quoc-gia-nao-thong-minh-nhat-1



Gii Nobel cao quý là tiêu chí xếp hng các quc gia thông minh nht.


Cho đến thi đim này, ch có 876 cá nhân đã tng nhn gii Nobel tương đương vi khong 1,2 triu tin thưởng (năm 2012). Vy quc gia nào có nhiu người được nhn gii Nobel nht?

Dưới đây là danh sách 10 quc gia thông minh nht thế gii.


10. Italy – 20 gii


Michelangelo, Galileo, Machiavelli, Leonardo da Vinci là nhng thiên tài vĩ đi nht ca mi thi đi. Tuy nhiên h qua đi trước khi gii Nobel ra đi. Du vy, nước Ý vn vinh d s hu ti 20 gii Nobel vi nhng cái tên như Guglielmo Marconi và Enrico Fermi đã đot gii Nobel vt lý cho phát minh v bom nguyên t.

Riêng Fermi có mt nguyên t trong bng tun hoàn mang tên ông (nguyên t th 100).


9. Áo – 21 gii


Mc dù ch xếp th 9 v s lượng gii Nobel nhưng quc gia này s hu ti 7 gii Nobel cao nht. Đóng góp này là nh nhng nhà khoa hc ni tiếng như Erwin Schrodinger và Friedrich Hayek vi phát hin v tin và nn kinh tế, giúp châu Âu ci t nn kinh tế nhng năm 1970.


8. Canada – 22 gii


Phát minh insulin cu giúp hàng triu người b tiu đường là ca người hùng Canada Sir Frederick Banting vào năm 1921. Ông cũng là mt trong nhng người tr nht tng nhn gii thưởng Y hc cao quý này.

Lester B.Pearson – Th tướng th 14 ca Canada đã tng nhn gii Nobel hòa bình vào năm 1957 khi giúp đ Liên Hip Quc gii quyết khng hong kênh đào Suez. S thông minh ca người Canada nm lòng nhân t và s khéo léo ca h.


7. Nga – 23 gii


Không k đến Dostoyevsky và Pushkin – 2 nhà văn ln nht ca nước Nga chc chn s đot gii Nobel nếu h sng thế k 19, nước Nga vn t hào là quc gia s hu nhng thành tu văn hc ln nht ca nhân loi.

Nhà s hc Aleksandr Solzhenitsyn người Nga đã vinh d nhn gii Nobel khi viết li b lch s hoành tráng ca dân tc. Nước Nga cũng đi tiên phong trong ngành đin t, lượng t, bc x đin t, cht bán dn cùng nhiu phát minh vĩ đi khác (hơn mt na gii Nobel ca nước Nga thuc lĩnh vc Vt lý).


6. Thy Sĩ – 25 gii


Thy Sĩ là quc gia có t l gii Nobel trên tng dân s cao nht thế gii, đánh bt Nga và Canada. Nhà khoa hc vĩ đi nht ca Thy Sĩ là Einstein. Mc dù ông sinh ra ti Đc nhưng phn ln cuc đi ông sinh sng ti Thy Sĩ, hưởng nn giáo dc ca Thy Sĩ.


quoc-gia-nao-thong-minh-nhat-2
Nhà vật lý hóa học vĩ đại Einstein là người Thụy Sĩ.


Hi Hồng Thập Tự thành lp ti Thy Sĩ đã ba ln giành gii Nobel.


5. Thy Đin – 29 gii


Không ngc nhiên khi Thy Đin lt danh sách này. Đây là quê hương ca Alfred Nobel. Vin Khoa hc Hoàng gia Thy Đin là cái nôi sn sinh ra nhng nhà khoa hc đt gii Nobel. Nhng nhà khoa hc ni bt là Hannes Alfven vi phát hin v t trường ca Trái Đt, Svante Arrhenius người sáng lp ngành lý hóa và tng là Giám đc Vin Nobel ti tn khi ông qua đi.


4. Pháp – 59 gii


Người Pháp có rt nhiu gii thưởng Nobel trên rt nhiu lĩnh vc khác nhau: ngh thut, triết hc, văn hc, … Nước Pháp có ti 59 gii Nobel trong đó có thiên tài thi trang Jean Paul Sartre đã tng t chi nhn gii Nobel năm 1964 vì không mun công vic ca mình b th chế hóa.

Marie Cuire là người ph n đu tiên và duy nht giành gii Nobel trên hai lĩnh vc là Vt lý (năm 1903 và Hóa hc năm 1911.


3. Đc – 104 gii



Người Đc luôn khiến c thế gii n phc trước trình đ cơ khí. Các nhà khoa hc người Đc tiêu biu là Max Planck, người chiến thng vào năm 1918; Milton Friedman - người có ý tưởng thc tế ci thin chính sách kinh tế châu Âu năm 80 .


2. Anh – 121 gii


Hu như năm nào người Anh cũng có mt gii Nobel thuc lĩnh vc nào đó. Các nhà văn như Rudyard Kipling, Bertrand Russell, William Golding và VS Naipaul đã đõng góp nhng thành tu văn hc vượt tri cho nước Anh.

Th tướng huyn thoi Winston Churchill đã tng giành gii Nobel văn hc và lch s và Peter Higgs đã tng giành gii Nobel vt lý hin đi. Ronal Ross đã giúp nhân loi thoát khi bnh st rét.


1. M - 356 gii


M nm gi mt phn ba s gii Nobel đã được trao. Không mt ai có th ph nhn đóng góp ca người M vi nhân loi.

Martin Luther King Jr đã giành gii Nobel khi đòi quyn li cho công dân, Sinclair Lewis và Ernest Hemingway; Richard Feynman, cha đ ca đin đng lc hc lượng t, Francis Crick và James Watson phát hin ra DNA là nhng phát minh vĩ đi nht ca người M đóng góp cho nhân loi.


Phương Tho

No comments:

Post a Comment